Làm video suốt 6 năm không ai xem, YouTuber 21 tuổi bất ngờ thành triệu phú nhờ tìm ra “bí mật” sau thuật toán của YouTube

Vào mùa thu năm 2016, Jimmy Donaldson đã quyết định bỏ học đại học để tìm cách “vén màn” một trong những bí ẩn lớn nhất trong lĩnh vực truyền thông: Làm thế nào để một video có thể viral (lan truyền) trên YouTube?

Từ một YouTuber không tên tuổi

Donaldson, khi đó 18 tuổi, đã đăng nội dung lên YouTube kể từ khi anh 12 tuổi. Trong suốt 6 năm đầu, Donaldson gần như không đạt được bất cứ thành công nào, khi các video được đăng tải đều có ít lượt xem. Tuy nhiên, YouTuber này vẫn tin rằng mình đã gần “mở khóa” được bí mật về thuật toán của YouTube, vốn đóng vai trò quyết định trong việc video nào sẽ được đề xuất tới người xem.

lam-video-suot-6-nam-khong-ai-xem-youtuber-21-tuoi-bat-ngo-thanh-trieu-phu-nho-tim-ra-bi-mat-sau-thuat-toan-cua-youtube
Jimmy Donaldson – YouTuber người Mỹ với kênh phát triển nhanh nhất trong lịch sử YouTube

Trong những tháng sau đó, Donaldson và bạn của mình đã cố gắng giải quyết bài toán khó này. Họ đã gọi điện thoại hằng ngày để phân tích xem video nào đã viral trên YouTube. Song song đó, họ phân tích các kênh YouTube nổi tiếng, tìm dữ liệu về các video thành công nhất của họ.

“Tôi thức dậy, tôi nghiên cứu YouTube, tôi nghiên cứu video, tôi học làm phim, tôi đi ngủ và đó là cuộc sống của tôi,” Donaldson nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Hữu ích cho bạn:  Yamaha Exciter 155 ra mắt! Giá 50,5 triệu đồng bản cao nhất

Cho đến những video “viral” trên YouTube một cách chóng mặt

Theo đó, Donaldson ngồi xuống ghế và, trong hơn 40 giờ tiếp theo, lẩm bẩm hết số này đến số khác, bắt đầu từ số 0 và tiếp tục đến 100.000. Khi kết thúc màn đếm số đầy mệt mỏi, Donaldson nhìn vào máy quay một cách say mê. “Tôi đang làm gì với cuộc sống của mình vậy?” – YouTuber này nói.

Trên thực tế, đây là một màn biểu diễn kỳ lạ đầy mê hoặc, thứ mà mọi đứa trẻ ở trường tiểu học đều nghĩ đến nhưng không bao giờ muốn thử. Video có tên “TÔI ĐÃ ĐẾM ĐẾN 100000!” – đã viral một cách chóng mặt. Kể từ khi ra mắt ngày 8 tháng 1 năm 2017 đã thu được hơn 21 triệu lượt xem.

lam-video-suot-6-nam-khong-ai-xem-youtuber-21-tuoi-bat-ngo-thanh-trieu-phu-nho-tim-ra-bi-mat-sau-thuat-toan-cua-youtube-2
Đếm số từ 1 đến 100 nghìn – video viral đầu tiên của kênh MrBeast

Chính video này đã tạo nên một câu chuyện thành công khó có thể xảy ra nhất trên YouTube. Trong bốn năm qua, kênh của Donaldson – MrBeast, đã thu hút được hơn 48 triệu người đăng ký. Trong sáu năm đầu tiên làm YouTuber, Donaldson chỉ thu hút được 6 triệu lượt xem. Nhưng ở tuổi 18, với mọi sự tập trung dành cho việc làm video YouTube, Donaldson đã kiếm được 122 triệu lượt xem hằng năm. Sang đến tuổi 19, Donaldson đã thu hút được hơn 460 triệu lượt xem. Hiện kênh MrBeast đã tạo ra 4 tỷ lượt xem mỗi năm.

Việc các video của kênh MrBeast thành công đã thu hút sự chú ý của giới làm video YouTube. Năm ngoái, mỗi video Donaldson đăng tải đều thu về trung bình 20 triệu lượt xem.

Hữu ích cho bạn:  ?S News t3/T3: Chờ đón Huawei P30, Quay lén livestream trong khách sạn, Loạt iPad & AirPods mới

Thành công nhờ nắm giữ bí mật đằng sau thuật toán của YouTube?

Thành công của video đếm số đã dạy cho Donaldson một bài học quan trọng. Trong khi nhiều YouTuber quan tâm đến việc làm sao video có được nhiều lượt xem nhất mà không cần bỏ quá nhiều công sức, Donaldson lại muốn truyền tải thông điệp đến khán giả rằng anh ấy đã đầu tư công sức làm video như thế nào.

Nội dung các video của Donaldson ngày càng ngông cuồng hơn. Anh chàng này đã thực hiện thử thách 24 giờ trong nhà tù, trên một hòn đảo hoang.

lam-video-suot-6-nam-khong-ai-xem-youtuber-21-tuoi-bat-ngo-thanh-trieu-phu-nho-tim-ra-bi-mat-sau-thuat-toan-cua-youtube-3

Theo thời gian, Donaldson đã suy luận ra nhiều bí ẩn hơn của YouTube. Làm clip quá dài, dân mạng sẽ không xem hoặc chuyển sang video khác. Làm một clip quá ngắn, người xem sẽ không nán lại để xem video khác của kênh. Nếu sử dụng ảnh thumbnail không bắt mắt, tiêu đề không ‘giật tít’, sẽ không có ai bấm vào xem.

Donaldson thường tạo video dài từ 10 phút đến 20 phút. Anh ấy chọn một chủ đề dễ truyền đạt – “Tôi đã nhận nuôi MỌI chú chó trong một trại chó” – và sau đó sử dụng 30 giây đầu tiên để thu hút người xem.

Các video của Donaldson thường pha trộn ba thể loại phổ biến trên YouTube. Nội dung của video thường theo mô típ “nghịch ngu” kiểu “thử thách sống trong một khối đá trong một ngày”.

Hữu ích cho bạn:  Hàng triệu smartphone Xiaomi có thể bị hack, Khoa Pug kết thúc vụ resort Aroma

Đáng chú ý, bản thân Donaldson phủ nhận việc mình sở hữu công thức làm video “triệu views”. Phần lớn lượt xem của kênh không đến từ các clip mới mà đến từ những người XEM video cũ.

Lược dịch từ Bloomberg

Đừng quên theo dõi nhiều tin công nghệ hot tại CMCdistribution.com.vn TẠI LINK NÀY

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận